Chế phẩm sinh học chăn nuôi có tính ứng dụng thực tế rất cao. Bà con có thể nuôi gà bằng chế phẩm sinh học giúp gà tăng sức đề kháng, giảm bệnh tật hay dùng chế phẩm sinh học xử lý mùi hôi giúp loại bỏ triệt để vi khuẩn, ký sinh trùng ở chuồng nuôi,… Vậy chế phẩm sinh học trong chăn nuôi là gì? Cách dùng như thế nào? Mua chế phẩm sinh học chất lượng giá tốt nhất ở đâu? Đáp án có ngay tại đây.

Chế phẩm sinh học chăn nuôi là gì? Từ A - Z những điều bạn cần biết
Chế phẩm sinh học chăn nuôi là gì? Từ A – Z những điều bạn cần biết

Chế phẩm sinh học trong chăn nuôi là gì?

Chế phẩm sinh học chăn nuôi hay còn được gọi là EM chăn nuôi. Trong 1 gói 200gr chế phẩm có chứa trên 80 chủng vi sinh vật hữu hiệu thuộc các nhóm: Bacillus sp, Lactobacillus sp, Saccharomyces sp(nấm men), Actinomyces,…Các chủng vi sinh vật này được phân lập tự nhiên nên không gây hại con người, môi trường và rất tốt cho vật nuôi. 

Sản phẩm không chỉ có khả năng phân hủy nhanh mạnh phân thải, xử lý mùi hôi, khử mùi chuồng trại mà còn rất tốt cho vật nuôi. Trộn chế phẩm vi sinh vào thức ăn hàng ngày còn giúp tăng sức đề kháng, ức chế tiêu diệt hại khuẩn trong hệ tiêu hóa giúp con giống hấp thu thức ăn tốt hơn, nhanh lớn, ít bệnh tật. 

Cơ chế tác động và các lợi ích mà chế phẩm sinh học chăn nuôi mang lại

Cơ chế tác động của chế phẩm sinh học trong chăn nuôi
Cơ chế tác động của chế phẩm sinh học trong chăn nuôi

Cơ chế tác động của chế phẩm sinh học trong chăn nuôi

Từ chế phẩm EM gốc có thể trực tiếp sản xuất ra các loại chế phẩm thứ cấp, chế phẩm rượu, chế phẩm thảo dược, chế phẩm thảo mộc,… Dùng các loại chế phẩm này trộn với thức ăn hoặc pha vào nước uống cho vật nuôi dùng hàng ngày. Hoặc pha loãng chế phẩm sinh học để phun xịt chuồng trại, tắm rửa cho vật nuôi.

Chế phẩm EM trong chăn nuôi giúp tạo ra hệ vi sinh vật hữu hiệu đa dạng có lợi cho hệ tiêu hóa của vật nuôi. Vi sinh vật có lợi sẽ không ngừng phát triển, trực tiếp cạnh tranh và loại bỏ các vi sinh vật có hại trong hệ tiêu hóa của vật nuôi. Nhờ đó, sức khỏe, sức đề kháng của vật nuôi được cải thiện rõ rệt, giảm mùi hôi từ phân thải vật nuôi. Đặc biệt, chế phẩm vi sinh còn giúp khử mùi chuồng trại hiệu quả. 

Các lợi ích của chế phẩm sinh học trong chăn nuôi là gì?

Với cơ chế tác động ở trên, chế phẩm phẩm sinh học giúp:

  • Bổ sung hệ vi sinh vật có lợi cho tiêu hóa, ức chế tiêu diệt vi khuẩn gây hại trong đường ruột, giúp vật nuôi tiêu hóa tốt, hấp thu dinh dưỡng từ thức ăn tốt hơn. 
  • Vật nuôi lớn nhanh, khỏe mạnh. Hệ miễn dịch được nâng cao, bệnh tật được hạn chế. Giảm lượng thuốc kháng sinh. Từ đó giảm 5 – 7% tổng chi phí trong chăn nuôi.
  • Nâng cao tỷ lệ gia cầm đẻ, nâng cao chất lượng trứng thịt sữa.
  • Làm giảm và thậm chí mất mùi hôi thối, ô nhiễm nơi chuồng trại. 

Đó là cơ chế tác động và lợi ích mà chế phẩm sinh học mang lại cho chăn nuôi. Nhưng để phát huy hết công dụng đó, bà con cần sử dụng chế phẩm đúng thời gian, liều lượng, tránh lãng phí mà hiệu quả lại không cao. Vậy dùng chế phẩm sinh học trong chăn nuôi đúng kỹ thuật là như thế nào? 

Cách dùng chế phẩm sinh học chăn nuôi đúng kỹ thuật, hiệu quả cao

Dùng chế phẩm sinh học EM gốc trộn/ hòa vào thức ăn thức uống của vật nuôi

Đối với các loại gia súc (trâu, bò, lợn, dê, thỏ,…)

  • Trộn vào thức ăn hàng ngày: 

Bà con dùng chế phẩm sinh học EM gốc pha theo tỉ lệ 1,5:100 với nước sạch. Tiếp đến phun vào thức ăn theo tỉ lệ 300ml/10kg thức ăn. Tiến hành ủ từ 4 đến 5 tiếng đồng hồ sau đó cho gia súc ăn. Riêng với thức ăn cho lợn con, bà con pha chế phẩm theo tỷ lệ 0.5:100 nước sạch, phun theo tỉ lệ 300ml/10kg thức ăn. Cho lợn con ăn mỗi ngày một lần. 

  • Pha vào nước uống:

Bà con pha chế phẩm sinh học EM gốc theo tỉ lệ 1:100 (riêng lợn con pha 0.5:100) với nước sạch. Sau đó đổ vào máng cho gia súc uống hàng ngày. 

Cách dùng chế phẩm sinh học EM chăn nuôi gà lợn đơn giản
Cách dùng chế phẩm sinh học EM chăn nuôi gà lợn đơn giản

Đối với các loại gia cầm (gà, vịt, ngan, ngỗng, bồ câu, chim cút,…)

  • Trộn vào thức ăn hàng ngày: Bà con pha chế phẩm EM gốc với nước sạch theo tỉ lệ 1:100. Dùng 200ml phun đều vào 10kg thức ăn, ủ trong 4 – 5 tiếng, sau đó cho gia cầm ăn ngày 1 lần. 
  • Pha nước cho uống hàng ngày: Bà con dùng chế phẩm sinh học chăn nuôi EM gốc pha với nước sạch theo tỉ lệ 1,5:100, cho gia cầm uống hàng ngày. 
  • Công dụng: Chế phẩm sinh học EM gốc cho gia súc, gia cầm ăn uống hàng ngày giúp kích thích hệ tiêu hóa, giúp vật nuôi hấp thu chất dinh dưỡng từ thức ăn tốt hơn, lớn nhanh, khỏe mạnh, không có bệnh về đường tiêu hóa. Đặc biệt phân thải ra không có mùi hôi khó chịu. 

* Chú ý: Nếu bà con đã pha chế phẩm sinh học EM cho gia súc gia cầm uống hàng ngày thì không cần trộn vào thức ăn và ngược lại. Nên để vật nuôi ăn hoặc uống hết thức ăn/ thức uống có chế phẩm sinh học trong 6 – 8 tiếng. 

Cách dùng chế phẩm sinh học chăn nuôi EM chế biến thức ăn gia cầm, gia súc (lên men ủ chín thức ăn)

  • Công dụng

Thức ăn cho gia cầm gia súc được lên men tự nhiên bằng chế phẩm sinh học EM sẽ giúp tiết kiệm thời gian. Bà con hoàn toàn không cần nấu, chất lượng thức ăn vẫn rất tốt. Vật nuôi lớn nhanh, khỏe mạnh, đường tiêu hóa không có bệnh và hạn chế mùi hôi của phân thải ra. 

  • Cách lên men ủ chín thức ăn

Bà con chuẩn bị 10ml chế phẩm sinh học EM gốc, 50ml mật rỉ đường, các loại tinh bột 10kg, 250ml nước sạch. Trộn đều các hỗn hợp này với nhau có độ ẩm 30%. Đậy kín thùng ủ trong 2 – 4 ngày, để nơi râm mát, tránh ánh nắng chiếu trực tiếp. Sau thời gian ủ bà con mang hỗn hợp ra cho gia súc gia cầm ăn. 

  • Lưu ý

Thời gian đầu gia cầm gia súc ăn chưa quen nên bà con cho chúng ăn ít một. Chỉ khoảng 1 tuần sau đó, vật nuôi quen rồi có thể ăn hoàn toàn bằng thức ăn lên men ủ. 

Cách sản xuất và sử dụng chế phẩm sinh học EM tỏi

  • Công dụng: 

Dùng chế phẩm sinh học EM tỏi giúp phòng bệnh và điều trị bệnh tiêu chảy, đi ngoài sống phân, kiết lỵ ở vật nuôi.

Chế phẩm sinh học EM tỏi phòng bệnh và điều trị tả, kiết lỵ ở vật nuôi
Chế phẩm sinh học EM tỏi phòng bệnh và điều trị tả, kiết lỵ ở vật nuôi
  • Cách sản xuất: 

Từ 1 lít chế phẩm sinh học EM gốc + 1 – 2 lít rượu 35 độ + 1 lít mật rỉ đường + 1 lít giấm bà con sẽ thu được chế phẩm EM5 sau 1 ngày 1 đêm. Tiếp đến bà con sử dụng 1 lít chế phẩm EM5 (EM rượu) + 1kg tỏi đã xay nát + 8 lít nước sạch sẽ thu được chế phẩm EM tỏi. Sau 1 đêm bà con chắt lấy nước để dùng. 

  • Cách dùng:

Để phòng bệnh cho gia cầm, gia súc bà con lấy 1ml – 5ml chế phẩm EM tỏi pha với 1 lít nước sạch, để vật nuôi uống hàng ngày sẽ hạn chế được các bệnh về đường tiêu hóa, giảm mùi hôi của phân thải. Gia súc gia cầm trổ mã đẹp, khỏe mạnh, tăng trọng nhanh và đạt hiệu quả kinh tế. 

Để điều trị bệnh tiêu chảy, đi ngoài sống phân, kiết lỵ ở vật nuôi, bà con cho vật nuôi dùng trực tiếp 1ml chế phẩm EM tỏi trên 1 kg trọng lượng cơ thể của vật nuôi. 

Trên đây là các thông tin chi tiết và cách sử dụng chế phẩm sinh học chăn nuôi đúng kỹ thuật, giúp bà con chăn nuôi đạt hiệu quả. Và nếu bà con cần mua chế phẩm sinh học các loại, chỉ cần liên hệ số hotline hiển thị trên web: sinhhocducbinh.com hoặc nhấn đặt hàng trực tiếp theo hướng dẫn trên web là sản phẩm sẽ được Sinh Học Đức Bình vận chuyển về tận nơi cho bà con. 

⫸ Xem thêm: Chế phẩm sinh học là gì? Cách sử dụng các loại chế phẩm sinh học

⫸ Xem thêm: Chế phẩm sinh học – Giải mã toàn tập từ A đến Z

⫸ Xem thêm: Những điều bạn chưa biết về chế phẩm sinh học diệt côn trùng

⫸ Xem thêm:  Điểm danh những loại chế phẩm sinh học trong thủy sản hiện nay

Chia sẻ

Có thể bạn quan tâm

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *