Ngày nay, việc thúc đẩy sự phát triển của nông nghiệp theo hướng bền vững thông qua việc áp dụng phương pháp hữu cơ là một xu hướng quan trọng. Trong quá trình sản xuất nông nghiệp hữu cơ thì hầu như sẽ phải sử dụng các loại phân bón hữu cơ. Trong bài viết sau chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu chi tiết về quy trình sản xuất phân bón hữu cơ sẽ như thế nào nhé.

Càng ngày càng có nhiều người quan tâm đến phân bón hữu cơ
Càng ngày càng có nhiều người quan tâm đến phân bón hữu cơ

1. Cùng tìm hiểu thế nào là sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh

Thực ra thì việc sản xuất ra phân bón hữu cơ vi sinh là việc mà chúng ta tận dụng các nguồn nguyên liệu xanh như là các phụ phẩm trong nông nghiệp và phân chuồng rồi ủ chúng với các chế phẩm sinh học. Khi chúng ta ủ thành công thì sẽ tạo ra được một loại phân hữu cơ sinh học dùng để bón cây và mang tới rất nhiều lợi ích cho cây trồng.

Quy trình sản xuất phân bón hữu cơ rất đơn giản và dễ thực hiện
Quy trình sản xuất phân bón hữu cơ rất đơn giản và dễ thực hiện

Bằng cách bổ sung dinh dưỡng một cách xuất sắc phân bón hữu cơ vi sinh sẽ kích thích được sự hoạt động của những vi sinh vật có ích đồng thời loại bỏ những vi sinh vật gây hại. 

2. Kỹ thuật chuẩn sản xuất phân hữu cơ vi sinh

Quy trình sản xuất phân hữu cơ vi sinh theo kỹ thuật hết sức đơn giản nhưng đòi hỏi bạn phải có sự chú ý tập trung và tuân thủ nghiêm ngặt theo các bước sau đây để có hiệu quả tốt nhất

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

Để làm ra thành phẩm là 1000kg phân hữu cơ vi sinh thì nguyên liệu chúng ta cần có là:

  • Những phụ phẩm trong nông nghiệp như rơm rạ, thân lá cây khô khoảng 500kg, lưu ý nên chặt ngắn và tưới nước cho chúng để độ ẩm đạt mức 30% là được.
  • Đối với phân chuồng thì ta sử dụng khoảng 500kg.
  • Đối với đạm sunphat hoặc là urê thì ta sử dụng khoảng 2kg.
  • Đối với phân lân thì sử dụng khoảng 5kg.
  • Các chế phẩm sinh học như chế phẩm EM thì sử dụng khoảng 3kg dạng bột hoặc nước tuỳ ý bạn.
  • Chuẩn bị sẵn 5 lít mật rỉ đường pha cùng 40 đến 50 lít nước.

Bước 2: Tiến hành sản xuất phân hữu cơ

Sản xuất phân hữu cơ thì rất đơn giản nhưng trong quá trình làm thì đòi hỏi chúng ta phải có sự cẩn thận và tuân thủ theo bước sau:

  • Đầu tiên là phải trộn và phối các nguyên liệu:

Trước tiên bà con tiến hành trộn đều các nguyên liệu với nhau bắt đầu bằng lớp phụ phẩm nông nghiệp, đặt ở đáy đống ủ với độ dày khoảng 5-10cm. Tiếp theo ta rải đều lớp phân chuồng để tạo thành một lớp có độ dày tương tự. Sau đó tiến hành rải đều các loại phân (urê, NPK) trên bề mặt đống ủ. 

Chú ý rải đều trên bề mặt. Tiếp theo ta sử dụng bình tưới có vòi sen để tưới đều nước pha mật rỉ đường lên lớp nguyên liệu đã chuẩn bị. Cuối cùng là rải đều chế phẩm EM lên đống ủ để khởi động quá trình phân hủy hữu cơ của phân.

  • Tiếp theo là che phủ đống ủ

Khi đã đặt đủ lớp nguyên liệu ta sẽ tiến hành che phủ đống ủ bằng các vật liệu che phủ như rơm, lá cây khô, hoặc là bạt nhằm giữ ẩm và bảo vệ phân khỏi ánh nắng trực tiếp từ mặt trời. Cần phải đảm bảo rằng việc che phủ đống ủ được thực hiện kỹ lưỡng để duy trì môi trường ẩm ướt để phân có thể phân hủy đồng thời các vi sinh vật có lợi được phát triển tốt.

Thường xuyên kiểm tra nhiệt độ đống ủ
Thường xuyên kiểm tra nhiệt độ đống ủ

Để khoảng từ 2 đến 3 ngày chúng ta sẽ mở ra kiểm tra nếu thấy đống phân ủ có nhiệt độ nóng hơn nhiệt độ bên ngoài là đã đạt được yêu cầu rồi. Cần phải chú ý đến việc cung cấp nước để cấp ẩm cho phân. 

Nếu trường hợp bạn thấy đống ủ của mình không nóng thì bạn cần phải đảo đều đống ủ lên. Còn nếu trong quá trình kiểm tra thấy đống ủ quá ướt thì nên mở bạt ra cho thoáng để hơi nước thoát hết rồi mới đậy lại.

  • Cần liên tục đảo trộn đống ủ 

Sau thời gian từ 7 đến 10 ngày thì chúng ta nên đảo lại đống phân ủ để kích thích sự phân huỷ của phân nên đảo từ ngoài vào trong, từ trên xuống dưới để đống phân ủ được đều.

  • Cuối cùng là sử dụng phân hữu cơ vi sinh mà mình vừa ủ được

Sau khoảng thời gian 25 đến 40 ngày khi mà phân đã phân huỷ hết và hết mùi khó chịu thì chúng ta có thể mang đi bón cho cây trồng với liều lượng thích hợp.

Nên bón phân theo liều lượng thích hợp không bón quá nhiều 
Nên bón phân theo liều lượng thích hợp không bón quá nhiều

3. Một số câu hỏi về phân hữu cơ

Có một câu hỏi mà trong các buổi hội thảo về phân bón người ta thường hay đặt ra để bà con nông dân trả lời về phân bón hữu cơ như sau:

  • Nhóm phân nào sau đây thuộc nhóm phân hữu cơ. Bốn đáp án được đưa ra bao gồm nhóm 1 là đạm, kali, vôi, nhóm 2 là phân xanh, phân chuồng, phân rác, nhóm 3 là phân xanh và phân kali, còn nhóm 4 là phân chuồng và kali. 
  • Câu trả lời đúng trong câu hỏi này là đáp án thứ 2 nhóm phân xanh, phân chuồng và phân rác là nhóm thuộc phân bón hữu cơ. Vì đáp án là khá giống nhau nên nếu không phân biệt kỹ sẽ khiến nhiều bà con nhầm lẫn.

3.1 Tìm hiểu thế nào là phân hữu cơ

Phân bón hữu cơ là nhóm hợp chất hữu cơ được ứng dụng trong nông nghiệp có nguồn gốc từ phân động vật, lá, cành cây, chất thải nhà bếp, chất thải sinh hoạt và các chất thải từ các nhà máy sản xuất thủy hải sản, than bùn và nhiều nguồn khác.

Mục tiêu của phân bón hữu cơ là cung cấp chất mùn và chất hữu cơ để tăng độ phì nhiêu cũng như cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển và sinh trưởng của cây trồng.

Phân bón hữu cơ thường chứa đầy đủ các nguyên tố dinh dưỡng cần thiết, bao gồm cả nguyên tố đa, trung, và vi lượng, mà không cần đến bất kỳ loại phân bón hóa học nào. Phân bón hữu cơ có thể được phân loại thành hai nhóm chính: phân bón hữu cơ truyền thống và phân bón hữu cơ chế biến công nghiệp.

  • Phân bón hữu cơ truyền thống: Là loại phân bón có nguồn gốc từ phân động vật, phụ phẩm nông nghiệp, và được chế biến bằng các phương pháp truyền thống như phân chuồng, phân rác, và phân xanh.
  • Phân bón hữu cơ chế biến công nghiệp: Là nhóm phân bón được chế biến từ các chất hữu cơ theo quy trình công nghiệp.

3.2 Câu hỏi : Nhóm phần nào sau đây thuộc nhóm phân hữu cơ?

Đáp án chính là Ester, đây  là một nhóm phần thuộc nhóm phân hữu cơ. Vậy Ester là gì? Ester là một dạng hợp chất hữu cơ có cấu trúc chứa nhóm cacbonyl (C=O) nối với một nguyên tử oxi (O) thông qua liên kết đôi. Chúng thường được tạo thành qua quá trình phản ứng giữa một axit và một cồn.

4. Kết luận

Bài viết trên đã tổng hợp tất cả các thông tin về quy trình sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh cũng như các câu hỏi mà mọi người thường hay nhắc đến về phân bón hữu cơ. Phân bón hữu cơ thực sự cần thiết cho sự phát triển của cây trồng. Nếu bạn đang muốn đầu tư vào mô hình nông nghiệp sạch thì phân bón hữu cơ là lựa chọn hàng đầu để bạn sử dụng. 

⫸ Xem thêm: Cách sử dụng phân bón hữu cơ đạt hiệu quả cao nhất

⫸ Xem thêm: Phân hữu cơ và cẩm nang những thông tin bạn cần biết

⫸ Xem thêm: Cách làm phân bón hữu cơ đơn giản nhà nông không nên bỏ qua

Chia sẻ

Có thể bạn quan tâm

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *