Nếu bạn đang quan tâm đặc biệt đến các dòng phân hữu cơ sẽ không thể bỏ qua một loại phân rất giàu dưỡng chất đó là phân dê. Đối với người nông dân, việc lựa chọn phân dê được coi là quyết định đúng đắn. Bởi nhờ có tác dụng của phân dê mà nền nông nghiệp được phát triển bền vững và năng suất cao.

Hiểu tổng quan về phân dê
Hiểu tổng quan về phân dê

Tổng quan về phân dê

Chắc chắn đối với người nông dân, việc tìm hiểu phân dê rất quan trọng. Chỉ khi bạn biết rõ về sản phẩm mình sử dụng mới có thể áp dụng hiệu quả.

Khái niệm

Phân dê thuộc dòng phân hữu cơ, hoàn toàn từ tự nhiên. Tất nhiên với tên gọi này, bạn có thể đoán chúng có nguồn gốc từ phân dê. 

Phân được sản xuất bằng công nghệ truyền thống, xử lý thông qua vôi, men vi sinh nhằm loại bỏ hoàn toàn nấm gây bệnh. Xét về các yếu tố hôi thối, nóng của phân dê hoàn toàn dễ chịu hơn hẳn so với phân ngựa, phân bò hay phân lợn.

Đặc điểm

Khi tìm hiểu tác dụng của phân dê sẽ không thể bỏ qua đặc điểm của chúng, cụ thể:

  • Cấu trúc viên tròn nhỏ khá tương tự với hạt đậu nành. 
  • Dạng khô và ướt tùy nhu cầu của người dùng mà lựa chọn. Thông thường, độ ẩm dao động ở mức 7.6 – 8.4.
  • Trọng lượng: nhẹ.

Thành phần hóa học

Trong phân dê, thành phần chủ chốt bao gồm:

  • Độ pH (H2O): 8.00
  • Tổng N (g kg – 1): 19.8
  • Hợp chất hữu cơ (g kg – 1): 484.12
  • Lượng P (mg kg – 1): 2001.10
  • Lượng Ca (Cmol kg – 1): 2600.00
  • Tỷ lệ C/N: 15.51
  • Lượng Mg (Cmol kg – 1): 677.20
  • Lượng K (Cmol kg – 1): 4310.00

Cấu trúc của phân dê được thể hiện thông qua sự kết hợp hài hòa của các thành phần trên. Nhờ chúng mà phân dê mang lại lợi ích to lớn cho nông nghiệp.

Tác dụng của phân dê

Đối với người nông dân, phân dê đã trở thành một phần không thể thiếu. Tác dụng của phân dê mặc dù so với các dòng phân hóa học về phản ứng chậm hơn hẳn. Nhưng xét về tiêu chí an toàn, bền vững và lâu dài thì phân dê vượt trội hơn hẳn. Có rất nhiều lợi ích dài lâu mà phân dề mang lại đã khiến chún trở thành giải pháp nông nghiệp hoàn hảo trong thời đại ngày nay.

Giúp gian tăng hệ thống vi sinh vật trong đất
Giúp gian tăng hệ thống vi sinh vật trong đất

Giúp  gia tăng hệ thống vi sinh vật phong phú trong đất

Khi sử dụng phân dê thời gian dài, hệ thống vi sinh vật trong đất trở nên phong phú và gia tăng theo thời gian. Phân dê có khả năng tạo ra hàng rào vững chắc bảo vệ bộ rễ, giảm rủi ro từ các bệnh nấm và hỗ trợ sự phát triển mạnh mẽ của cây trồng.

Gia tăng sức khỏe và hệ miễn dịch của cây trồng

Phân dê hữu cơ không chỉ cung cấp chất dinh dưỡng đầy đủ cho cây trồng mà còn giúp chúng có hệ đề kháng và sức khỏe tốt hơn. Cây trở nên khỏe mạnh hơn, lá được phát triển mạnh mẽ hơn, tỷ lệ ra hoa đậu quả cũng tốt hơn.

Giúp giảm dư lượng hóa học trong sản phẩm nông nghiệp

Có lẽ người tiêu dùng nào cũng mong muốn được sử dụng thực phẩm nông nghiệp sạch. Và tác dụng của phân dê giúp giải quyết vấn đề này.

Một điều tuyệt vời của phân dê là khả năng giảm dư lượng hóa học trong đất và trong sản phẩm nông nghiệp. Khi người nông dân bón phân dê kết hợp cùng một số dòng phân chuồng hay phân ủ từ rác thải,.. sẽ giúp đất luôn được dồi dào dinh dưỡng và khỏe mạnh. Đặc biệt, phân dê còn làm giảm tiếp xúc với các chất hóa học độc hại.

Bởi vậy, việc lựa chọn phân dê chính là quyết định sáng suốt của người nông dân vì sự an toàn của nông sản. Và vì một môi trường trong lành, bền vững.

Một số câu hỏi cần phổ biến nhất về phân dê

Liên quan đến tác dụng của phân dê sẽ có rất nhiều câu hỏi đi kèm. Để hiểu cặn kẽ hơn bạn đừng bỏ qua một số câu hỏi phổ biến dưới đây:

Phân dê có tốt không?
Phân dê có tốt không?

Phân dê có tốt không?

Thực tế, trong nông nghiệp việc sử dụng phân dê bón cây vẫn chưa được phổ biến rông rãi trên toàn quốc. Có rất nhiều người nông dân chưa từng dùng phân dê nên họ băn khoăn phân dê có tốt không? 

Theo nghiên cứu, trong phân dê có chứa lượng N cao gấp nhiều lần phân bò và phân ngựa. Trung bình 1 tấn phân dê sẽ có tổng cộng 22kg N (phân bò chỉ 10kg N chứa trong 1 tấn phân). 

Mặc khác, theo kiến thức được chia sẻ ở trên, phân dê không hề nóng, giúp hạn chế tối đa thành phần hóa học trong sản phẩm nông nghiệp, tăng lượng dinh dưỡng trong đất,… Từ tác dụng của phân dê chắc chắn bạn đã có trong mình câu trả lời.

Phân dê bón cây có tốt không?

Đối với cây trồng, phân dê mang lại một nguồn dinh dưỡng dồi dào. Phân có dạng viên, đặc biệt không hề thu hút bất kỳ một loại côn trùng nào. Bởi vậy chúng hạn chế tối đa sự xâm nhập của côn trùng gây hại cho cây trồng.

Mặc khác, thành phân của phân dê tác động lên đất trồng rất tốt. Đất được tơi, xốp, dinh dưỡng cao. Theo thời gian, đất đươc cải tạo rõ rệt. 

Xét về độ pH của phân dê hoàn toàn trung tính. Tiêu chí này hoàn toàn đáp ứng được sự sinh trưởng của cây trồng. Đây là một ưu điểm nổi bật của phân dê nổi trội hoàn toàn so với phân chuồng khác. 

Hơn nữa, phân dê không nóng, an toàn cho cây dù bón trực tiếp. Trong khi phân gà, phân chim cần thời gian xử lý để không làm cây bị chết. Đây là lý do vì sao nhiều người rất thích dùng phân dê để bón cây.

Phân dê để làm gì?

Vậy phân dề để làm gì? Theo những gì mà chúng ta đã phân tích ở trên, phân dê dùng để cải thiện chất lượng đất và tăng cường sự phát triển của cây trồng. 

Như vậy, mục đích của phân dê được dùng để làm gì có thể tổng hợp lại là:

  • Phân bón cho cây trồng giúp phát triển tốt và tạo ra năng suất cao.
  • Giúp chất lượng đất được cải thiện đáng kể, tơi xốp, giàu dưỡng chất hơn.
  • Giúp phục hồi đất nghèo về dinh dưỡng.
  • Chế biến thành phân hữu cơ…
Tác dụng của phân dê đối với cây lan
Tác dụng của phân dê đối với cây lan

Có nên bón phân dê cho lan?

Vì đặc tính không nóng, không thu hút côn trùng đến, dạng viên dễ sử dụng,.. nên phân dê được yêu thích trong việc bón cho hoa lan. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách sử dụng hợp lý để cây lan phát triển tốt mà ra hoa rộ, đẹp.

Lựa chọn phân dê

Để bắt đầu, việc quan trọng nhất bạn cần làm là lựa chọn loại phân. Bạn nên sử dụng các loại phân đã được qua xử lý hoặc bán sẵn trên thị trường. Điều này giúp đảm bảo chất lượng luôn được tốt. Đơn giản nhất, bạn hãy dùng túi lưới để đựng một lượng nhỏ phân dê. Sau đó, bạn hãy đặt túi này vào chậu lan.

Trộn phân dê kết hợp cùng mùn cưa hay vỏ thông

Ngoài ra, bạn hãy kết hợp phân dê cùng mùn cưa hay vỏ thông. Với hỗn hợp này, bạn sẽ buộc chúng lại và đặt vào chậu lan hay xung quanh gốc cây.

Ủ phân dê cùng vôi bột và phân lân

Trong trường hợp bạn muốn ủ lớn lượng phân dê, bạn sẽ cần tuân thủ quy trình sau:

  • Trộn phân dê với vôi bột và phân lân theo tỷ lệ cụ thể.
  • Trước khi trộn, bạn hãy hòa tan phân lân và vôi bột trong nước tuân theo tỷ lệ chính xác.
  • Rải đều hỗn hợp này lên phân dê và trộn chúng lại với nhau.

Ủ và dùng phân dê

Cuối cùng, bạn sẽ đặt hỗn hợp phân dê vào bao ni lông để ủ chặt tránh tiếp cận với không khí. Thời gian ủ tầm 2-3 tháng. Sau khoảng thời gian này, phân dê đã ủ có thể dùng để bón cho lan. 

Tổng kết

Phân dê được xem là nguồn hữu cơ tự nhiên vô cùng có ích cho ngành nông nghiệp. Có thể nhận thấy tác dụng của phân dê đối với sự phát triển của cây trồng và sự cải thiện đất. Phân đê đã mang đến nhiều lợi ích đặc biệt cho một nền nông nghiệp bền vững, an toàn và chất lượng.

⫸ Xem thêm: Tìm hiểu chi tiết nhất về tác dụng của phân dê cho lan hồ điệp

⫸ Xem thêm: Phân dê có phải ủ hay không? Nếu có thì ủ như thế nào?

⫸ Xem thêm:  Phân bò khô có tác dụng gì? Bật mí cách sử dụng phân bò khô hiệu quả

Chia sẻ

Có thể bạn quan tâm

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *