Ủ thức ăn chăn nuôi bằng men vi sinh là phương pháp được khá nhiều hộ chăn nuôi áp dụng. Các vi sinh vật có lợi sẽ thúc đẩy nhanh quá trình chuyển hóa dưỡng chất trong thức ăn. Nhờ đó phương pháp này không chỉ đem lại nguồn thức ăn giàu dinh dưỡng, tăng sức đề kháng, giúp vật nuôi phát triển nhanh mà còn tiết kiệm chi phí hiệu quả. Vậy cách sử dụng men vi sinh ủ thức ăn chăn nuôi được thực hiện ra sao?

Thực trạng về những khó khăn trong chăn nuôi

Trong chăn nuôi hiện nay, người nông dân thường sử dụng khá nhiều thuốc kháng sinh để phòng và điều trị bệnh cho vật nuôi. Lượng kháng sinh sử dụng lớn khiến cho vật nuôi chậm phát triển, còi cọc và gây ra tình trạng kháng kháng sinh. 

Bên cạnh đó, việc sử dụng kháng sinh lâu dài sẽ tạo môi trường cho các vi sinh vật có hại phát triển gây ra tình trạng mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột. Đây cũng chính là điều kiện thuận lợi cho các mầm bệnh phát triển, gây ảnh hưởng tới sức khỏe của vật nuôi. Vật nuôi chậm lớn, mắc bệnh sẽ khiến cho người chăn nuôi thiệt hại lớn về kinh tế.

Hơn nữa, thức ăn công nghiệp ngày càng tăng giá. Đối với các hộ nông dân chăn nuôi lớn, việc đầu tư vào thức ăn công nghiệp sẽ là một gánh nặng về tài chính. Điều này khiến cho người chăn nuôi thu về ít lãi hơn. 

Ngoài ra, các loại kháng sinh tồn dư trong cơ thể vật nuôi có thể trở thành mối nguy hại đối với sức khỏe con người. Khi con người sử dụng các loại thực phẩm này sẽ rất dễ mắc các bệnh lý nguy hiểm. 

Có thể thấy, việc sử dụng thức ăn công nghiệp và thuốc kháng sinh trong chăn nuôi đã vô tình tạo ra rất nhiều khó khăn, bất cập cho người nông dân. Thay đổi thức ăn ủ bằng men vi sinh cho vật nuôi được xem là giải pháp tối ưu dành cho người nông dân để khắc phục các khó khăn.

Tại sao nên sử dụng men vi sinh ủ thức ăn trong chăn nuôi?

Với thức ăn ủ men vi sinh các vấn đề khó khăn trên sẽ được khắc phục hiệu quả. Men vi sinh ủ thức ăn chăn nuôi vừa giúp người nông dân tiết kiệm chi phí vừa nâng cao sức đề kháng và khả năng tăng trọng của vật nuôi. Từ đó đem lại lợi nhuận cao nhờ mức đầu tư chi phí trong chăn nuôi thấp.

Men vi sinh tăng hàm lượng dưỡng chất trong thức ăn
Men vi sinh tăng hàm lượng dưỡng chất trong thức ăn

Men vi sinh giúp tăng hàm lượng dưỡng chất trong thức ăn cho vật nuôi

Men vi sinh có chứa rất nhiều vi sinh vật có lợi. Trong quá trình ủ, vi sinh vật không chỉ thúc đẩy nhanh quá trình chuyển hóa dưỡng chất, làm tăng độ ngon và hấp dẫn cho thức ăn mà còn nâng cao dinh dưỡng.

Thức ăn ủ men vi sinh không chỉ giúp vật nuôi dễ tiêu hóa mà còn bổ sung thêm nhiều loại dưỡng chất cần thiết khác như vitamin, axit amin, khoáng chất, protein,… Những thành phần dinh dưỡng này đem lại sự phát triển tốt cho vật nuôi.

Nâng cao đề kháng, giúp vật nuôi phát triển nhanh, khỏe mạnh

Như đã đề cập ở trên, thức ăn ủ bằng men vi sinh sẽ bổ sung thêm nhiều dưỡng chất tốt cho vật nuôi. Khi sử dụng thức ăn ủ trong thời gian dài, vật nuôi được cung cấp đủ dưỡng chất, tăng khả năng hấp thụ giúp chúng phát triển nhanh, tạo nạc hiệu quả.

Bên cạnh đó, trong men vi sinh ủ thức ăn chăn nuôi có chứa hàm lượng lớn vi sinh vật có lợi. Khi được dung nạp vào trong cơ thể sẽ giúp đảm bảo cân bằng hệ vi sinh đường ruột, tăng cường đề kháng cho vật nuôi. Vật nuôi không chỉ phát triển tốt mà còn vô cùng khỏe mạnh, cho năng suất vượt trội.

Tiết kiệm chi phí trong chăn nuôi hiệu quả

Người chăn nuôi có thể sử dụng các loại nguyên liệu có sẵn như cỏ, cám gạo, bột đậu,… để ủ cùng men vi sinh tạo thành thức ăn cho vật nuôi. Thức ăn được ủ từ men vi sinh vừa đảm bảo dưỡng chất vừa tốt cho sự phát triển của vật nuôi. Như vậy, sẽ hạn chế được việc sử dụng thức ăn công nghiệp, giảm bớt chi phí đầu tư.

Ngoài ra, khi cho vật nuôi ăn thức ăn ủ men vi sinh sẽ giúp nâng cao đề kháng, hạn chế tình trạng nhiễm bệnh trên vật nuôi, nhất là các bệnh lý về đường ruột. Người chăn nuôi sẽ không cần sử dụng thuốc kháng sinh quá nhiều trong chăn nuôi. Từ đó tiết kiệm được khá nhiều chi phí.

Tiết kiệm chi phí trong chăn nuôi
Tiết kiệm chi phí trong chăn nuôi

Bảo vệ môi trường và an toàn với sức khỏe con người

Sử dụng thức ăn ủ men vi sinh trong chăn nuôi còn góp phần lớn vào việc bảo vệ môi trường cũng như sức khỏe mọi người. Khi vật nuôi ăn thức ăn ủ men vi sinh sẽ hạn chế lượng chất thải ra môi trường. Phân của vật nuôi cũng sẽ ít mùi hôi, dễ hoai mục hơn. Bên cạnh đó, vật nuôi hạn chế sử dụng thuốc kháng sinh sẽ không tồn dư thuốc trong thịt. Khi tiêu thụ ra thị trường sẽ đảm bảo an toàn, không gây ảnh hưởng tới sức khỏe của mọi người. 

Các loại nguyên liệu có thể sử dụng ủ cùng men vi sinh

Men vi sinh ủ thức ăn chăn nuôi có thể sử dụng với nhiều loại nguyên liệu khác nhau. Theo đó, người chăn nuôi có thể sử dụng men vi sinh để ủ với hầu hết các nguyên liệu được dành để chế biến thành thức ăn cho vật nuôi. Trong đó, các loại nguyên liệu thường được sử dụng ủ phổ biến như:

  • Cám gạo, bột ngô, bã sắn,…
  • Cỏ voi, rau xanh, rơm, phế phẩm nông nghiệp như lá cây, cỏ,…
  • Các loại củ như khoai, sắn, dong, bí ngô
  • Bã đậu

Những nguyên liệu này sau khi ủ sẽ trở thành thức ăn cho gia súc, gia cầm với hàm lượng dinh dưỡng cao. Vật nuôi sẽ phát triển nhanh, khỏe mạnh. Đồng thời, người chăn nuôi cũng tiết kiệm được phần lớn chi phí đầu tư về thức ăn cho vật nuôi.

Kỹ thuật ủ chua cỏ voi bằng men vi sinh 

Cách ủ chua thức ăn cho trâu bò là phương pháp được người chăn nuôi áp dụng phổ biến, nhất là vào thời điểm mùa đông lạnh. Phương pháp này vừa giúp tích trữ thức ăn và cung cấp thêm dưỡng chất cho trâu bò. Mọi người thường ủ chua cỏ voi với men vi sinh với cách thức thực hiện như sau:

Nguyên vật liệu cần chuẩn bị:

  • Cỏ voi tươi (50kg)
  • Cỏ voi khô (50kg)
  • Men vi sinh (5 gói 200gr)
  • Cám gạo (10kg)
  • Muối (1,5kg)
  • Dụng cụ:  túi ủ chua, dao, thớt, bạt che phủ
Men vi sinh ủ thức ăn chăn nuôi
Men vi sinh ủ thức ăn chăn nuôi

Các bước tiến hành ủ chua cỏ voi

Cách ủ chua cỏ không quá phức tạp. Mọi người chỉ cần chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu và dụng cụ cần thiết. Thực hiện quá trình ủ theo các bước như sau:

  • Cỏ tươi cần được đem đi phơi héo. Sau đó sử dụng máy băm thức ăn để cắt nhỏ. Trộn đều cỏ voi khô và tươi lại với nhau.
  • Trộn đều men vi sinh, cám gạo và muối lại với nhau.
  • Rắc đều hỗn hợp men vi sinh lên cỏ voi. Một lớp cỏ sẽ tương ứng với một lớp men. Thực hiện nhiều lần cho đến khi hết nguyên liệu.
  • Bỏ cỏ voi đã được trộn cùng men vi sinh vào trong tủi ủ chua. Nén chặt cỏ trong túi cho đến khi đầy. Buộc kín miệng túi bằng dây thắt.
  • Đặt các túi ủ cỏ voi tại vị trí khô ráo, thông thoáng và đậy kín bạt phủ để đảm bảo kín gió.
  • Sau khoảng 20 ngày, cỏ voi sẽ chuyển sang màu vàng và có mùi chua. 

Sau thời gian ủ, mọi người có thể lấy cỏ ra cho trâu bò ăn hàng ngày. Mặc dù không quá phức tạp những mọi người cần đảm bảo thực hiện đúng kỹ thuật ủ chua cỏ voi để đạt được hiệu quả tối ưu. Thức ăn lên men chua đảm bảo chất lượng, không bị hư hỏng.

Cách ủ chua cỏ voi cho trâu bò
Cách ủ chua cỏ voi cho trâu bò

Lưu ý khi cho vật nuôi ăn thức ăn ủ men vi sinh

Thức ăn sau khi ủ men vi sinh đủ thời gian sẽ có thể mang đi cho gia súc, gia cầm ăn. Vào những ngày đầu cho vật nuôi ăn thức ăn ủ men chỉ nên cho một lượng nhỏ. Thức ăn sẽ được cho tăng lên mỗi ngày để vật nuôi làm quen với loại thức ăn mới này.

Ngoài ra, có thể trộn thức ăn được ủ men vi sinh cùng các loại thức ăn đậm đặc khác. Điều này giúp bổ sung thêm dưỡng chất và tiết kiệm chi phí hiệu quả. Tùy thuộc vào giống vật nuôi mà thức ăn có thể để nguyên hoặc hòa thêm nước để tạo thành dạng lỏng.

Lưu ý khi cho vật nuôi ăn thức ăn ủ men vi sinh
Lưu ý khi cho vật nuôi ăn thức ăn ủ men vi sinh

Kỹ thuật sử dụng men vi sinh ủ thức ăn chăn nuôi đúng, hiệu quả

Kỹ thuật sử dụng men vi sinh ủ thức ăn chăn nuôi cần được thực hiện đúng nhằm đem lại hiệu quả tối ưu. Theo đó, mọi người cần chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu, chú ý đến độ ẩm, nhiệt độ, thời gian ủ cũng như các dụng cụ được sử dụng để thức ăn lên men tốt.

  • Đảo đều men vi sinh với hỗn hợp nguyên liệu làm thức ăn cho gia súc, gia cầm. Điều này đảm bảo điều kiện ủ tối ưu cho thức ăn.
  • Duy trì độ ẩm thích hợp cho hỗn hợp: Độ ẩm cần được duy trì ở mức phù hợp nhằm đảm bảo cho quá trình ủ diễn ra thuận lợi, vi sinh vật có lợi hoạt động tốt. Hỗn hợp đạt độ ẩm khi vo lại được thành từng nắm và có thể bóp tơi dễ dàng.
  • Vào giai đoạn đầu khi mới bắt đầu ủ thức ăn cần đảm bảo vệ độ thoáng khí. Thông thường, sau khi trộn thức ăn với men vi sinh cần để bên ngoài khoảng vài giờ. Sau đó mới tiến hành nén chặt vào túi ủ.
  • Đảm bảo về nhiệt độ trong quá trình ủ: Thức ăn khi tiến hành ủ cần có nhiệt độ cao. Vào mùa đông, thức ăn ủ cần được để trong phòng kín, duy trì độ ẩm thích hợp.
  • Các dụng cụ được sử dụng trong quá trình ủ thức ăn chăn nuôi cần đảm bảo vệ sinh sạch sẽ. Như vậy sẽ mang lại môi trường ủ thức ăn lý tưởng, tránh gây hư hỏng thức ăn trong quá trình ủ.
Kỹ thuật ủ thức ăn với men vi sinh hiệu quả
Kỹ thuật ủ thức ăn với men vi sinh hiệu quả

Trên đây là những thông tin về men vi sinh ủ thức ăn chăn nuôi. Có thể thấy, sử dụng thức ăn ủ men vi sinh đem lại rất nhiều lợi ích thiết thực cho hoạt động chăn nuôi. Vật nuôi được cung cấp thức ăn giàu dinh dưỡng, thúc đẩy quá trình tăng trưởng nhanh, khỏe mạnh. Đối với người chăn nuôi sẽ thu về lợi nhuận cao, tiết kiệm chi phí đầu tư hiệu quả. 

⫸ Xem thêm: Thuốc trừ sâu sinh học là gì? Công dụng và ưu điểm khi dùng ra sao?

Chia sẻ

Có thể bạn quan tâm

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *