Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của con người, hoạt động sản xuất và chăn nuôi ở nước ta đang được đẩy mạnh trên diện rộng. Vì thế, việc xử lý chuồng trại và môi trường cần được quan tâm đặc biệt. Chuồng trại nếu không được vệ sinh đúng cách sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng với vật nuôi và sức khỏe con người? Chế phẩm vi sinh xử lý chuồng trại ra đời được xem là bước đột phá đối với ngành chăn nuôi. Nếu bạn có ý định tham gia vào lĩnh vực này rất nên đọc bài viết dưới đây.

Hậu quả khi chuồng trại không được xử lý đúng cách

Vật nuôi muốn phát triển khoẻ mạnh, an toàn thì khâu vệ sinh cần được quan tâm đúng mức. Nếu chuồng trại không được xử lý đúng cách sẽ gây ra nhiều hệ luỵ:

  • Chuồng trại bốc mùi hôi thối nồng nặc ảnh hưởng đến sức khoẻ vật nuôi và môi trường xung quanh. Nghiêm trọng hơn, vật nuôi có thể chết hàng loạt vì ô nhiễm chuồng trại.
  • Nhiều vi khuẩn gây bệnh, nhiều mềm bệnh ủ trong phân, trong chuồng trại dẫn tới nguy cơ bùng phát dịch bệnh với tốc độ khó kiểm soát.
  • Chất thải của vật nuôi không được xử lý đúng cách sẽ khiến môi trường nước, môi trường đất, không khí bị ô nhiễm, ảnh hưởng tới cả vùng dân cư.

Công dụng của việc xử lý chuồng trại bằng chế phẩm vi sinh

Chế phẩm vi sinh - giúp chuồng trại chăn nuôi sạch sẽ, không mùi
Chế phẩm vi sinh – giúp chuồng trại chăn nuôi sạch sẽ, không mùi

Chế phẩm vi sinh xử lý chuồng trại đang là lựa chọn của nhiều bà con chăn nuôi hiện nay vì nó mang lại nhiều lợi ích thiết thực như:

  • Xử lý gần như triệt để mùi hôi, giúp chuồng trại luôn sạch sẽ, thoáng mát, không gây mùi khó chịu, không làm ảnh hưởng đến vật nuôi và sức khỏe con người.
  • Dùng chế phẩm sinh học còn giúp cân bằng hệ vi sinh chuồng trại, tiêu diệt các mầm bệnh, đảm bảo cho vật nuôi phát triển khoẻ mạnh, an toàn, loại trừ nguy cơ dịch bệnh bùng phát.
  • Với thành phần đặc biệt, chứa nhiều chủng vi sinh có lợi, chế phẩm sinh học đảm bảo xử lý nhanh phân, nước thải của động vật, hiệu quả lâu dài. 
  • Góp phần bảo vệ môi trường đất, môi trường nước và không khí cho khu dân cư, hạn chế tối đa ô nhiễm môi trường.

Các hình thức sử dụng chế phẩm vi sinh xử lý chuồng trại

Cách dùng chế phẩm vi sinh để rải nền chuồng
Cách dùng chế phẩm vi sinh để rải nền chuồng

Có rất nhiều hình thức sử dụng chế phẩm vi sinh xử lý chuồng trại khác nhau. Trong đó, hiệu quả nhất là 4 hình thức dưới đây:

Tạo men ủ để rải nền chuồng

Rất đơn giản, chúng ta sẽ dùng trấu, bột cưa trộn với chế phẩm sinh học khử mùi để rải xuống nền chuồng gà, chuồng vịt, chuồng heo nái… Nhờ đó, chuồng trại sẽ luôn khô ráo, sạch sẽ, hợp vệ sinh, không mất thời gian dọn dẹp hàng ngày. 

Phun dung dịch khử mùi

Ngoài dạng bột dùng để ủ men, chế phẩm vi sinh còn được sản xuất dưới dạng dung dịch. Bà con chỉ cần mua dung dịch về, pha vào bình, sau đó phun đều khắp chuồng bao gồm cả nền chuồng, lối đi lại, thành chuồng. Theo đánh giá của nhiều người, phương án này nhanh gọn và khá hiệu quả.

Xử lý phân bằng men vi sinh

Trong quá trình chăn nuôi, vật nuôi sẽ thải ra rất nhiều phân và nước tiểu. Chất thải này nếu không được xử lý nhanh gọn, tích tụ lại sẽ là mầm họa lớn với vật nuôi và môi trường. Vì thế, dùng men vi sinh rắc chuồng theo tỷ lệ hướng dẫn của nhà sản xuất rồi đưa chất thải đến thẳng bể chứa là hướng giải quyết nhanh nhất. Ưu điểm của phương pháp này là có thể xử lý một lượng lớn chất thải cùng lúc.

Dùng chế phẩm trong thức ăn, nước uống vật nuôi

Để tiện lợi cho bà con chăn nuôi, nhiều chế phẩm sinh học hiện này tích hợp trong thức ăn. Nếu thức ăn không có sẵn chế phẩm, chúng ta có thể sử dụng nó rồi trộn vào thức ăn hoặc nước uống của vật nuôi. 

Như thế, chất thải của động vật thải ra môi trường sẽ hạn chế mùi hôi, mùi tanh. Ưu điểm của phương án này là mùi hôi, vi khuẩn gây hại sẽ được xử lý trước khi động vật thải ra ngoài. Nhờ đó, nguy cơ ô nhiễm sẽ giảm đáng kể.

Chế phẩm vi sinh xử lý chuồng trại Emzeo Đức Bình

Emzeo Đức Bình - giải pháp chăn nuôi không mùi
Emzeo Đức Bình – giải pháp chăn nuôi không mùi

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều chế phẩm vi sinh xử lý chuồng trại được chào bán. Tuy nhiên, Emzeo Đức Bình là lựa chọn hàng đầu của bà con vì có nhiều ưu điểm vượt trội:

Công dụng tuyệt vời

  • Sản phẩm được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại, gồm nhiều vi sinh vật hữu ích, là sản phẩm độc quyền chuyên sử dụng để xử lý chuồng trại chăn nuôi trâu bò, lợn gà, ngựa thỏ…
  • Có khả năng khử mùi hôi hiệu quả, giải quyết triệt để nước thải, bùn thải trong chăn nuôi. Sử dụng Emzeo làm đệm lót sinh học trong chăn nuôi cũng rất hiệu quả.
  • Emzeo Đức bình chứa nhiều khoáng chất có khả năng hấp thụ chất thải tốt, khử mùi nhanh, không chứa hoá chất độc hại nên an toàn với vật nuôi và con người.
  • Chế phẩm có khả năng gây ức chế đối với các chủng vi khuẩn gây hại, gây mùi, đảm bảo vật nuôi phát triển tốt, hạn chế tối đa nguy cơ dịch bệnh.
  • Khả năng phân huỷ mạnh, khử mùi tanh nhanh, Emzeo Đức Bình hạn chế ruồi muỗi, diệt trứng giun và các mầm bệnh trung gian hiệu quả.

Sử dụng dễ dàng

Hướng dẫn sử dụng Emzeo Đức Bình
Hướng dẫn sử dụng Emzeo Đức Bình

Emzeo Đức Bình còn được đánh giá cao bởi sử dụng đơn giản, dễ dàng. Sản phẩm đóng gói dưới dạng bột hàm lượng 200gr/gói. Cách sử dụng chế phẩm như sau:

  • Khử mùi hôi chuồng gà, trâu, bò, dê, thỏ: Rắc chế phẩm trực tiếp trên nền chuồng với hàm lượng: 200gr cho 15 đến 20m2 chuồng trại.
  • Khử mùi chuồng lợn, ngựa, rắn: Hoà 200gr chế phẩm với 20 lít nước rồi phun vào 100m2 chuồng trại.
  • Xử lý nước thải chăn nuôi: Dùng 200gr chế phẩm hoà cùng nước sạch rồi tạt vào 15m3 nước thải và khuấy đều. Nếu muốn xử lý bùn cống, bà con pha 200gr Emzeo với lượng nước sạch vừa đủ rồi tạt vào 1m3 bùn.
  • Chống đầy hầm biogas: Dùng 200gr Emzeo đổ vào 3 đến 5m3 hầm, mùi hôi sẽ biến mất sau 20 phút.
  • Để chống tắc nghẽn hầm cầu: Bà con dùng 200gr chế phẩm cho 1,5m3 bùn hầm cầu. Định kỳ sử dụng 3 đến 4 tháng/lần.

Một vài lưu ý khi sử dụng chế phẩm vi sinh xử lý chuồng trại

Lưu ý khi sử dụng chế phẩm xử lý chuồng trại
Lưu ý khi sử dụng chế phẩm xử lý chuồng trại

Để sử dụng chế phẩm vi sinh xử lý chuồng trại hiệu quả bạn cần lưu ý một số vấn đề cơ bản dưới đây:

  • Về bảo quản: Sản phẩm cần bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát, tránh đặt trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời. 
  • Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng. Bà con cần dùng theo đúng tỷ lệ của nhà sản xuất, tránh lãng phí không cần thiết.
  • Việc xử lý chuồng trại cần được tiến hành định và thường xuyên. Tránh để khi chuồng trại đã bốc mùi hôi thối mới sử dụng chế phẩm. Như thế, sẽ ảnh hưởng đến vật nuôi, đến s con người và môi trường. Hơn nữa, dùng chế phẩm lúc này sẽ giảm công dụng vốn có của nó.
  • Chọn lựa sản phẩm của những thương hiệu uy tín, chất lượng, đã được kiểm chứng hiệu quả, độ an toàn trong thực tiễn.

Hy vọng với chia sẻ nói trên của chúng tôi bà con đã hiểu rõ lý do vì sao nên sử dụng chế phẩm vi sinh xử lý chuồng trại. Emzeo Đức Bình sẽ giúp việc chăn nuôi của bạn trở nên đơn giản, nhẹ nhàng, mang lại lợi ích kinh tế cao, giảm công sức, giảm chi phí đầu tư. Để được tư vấn chi tiết hơn về sản phẩm, quý khách vui lòng liên hệ theo địa chỉ sau:

  • Số 57 ngõ 64 đường Kim Giang, Phường Kim Giang, Quận Thanh Xuân, Hà Nội
  • VPGD: Số 7 ngõ 124 Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội
  • Điện thoại: (024) 6655 4686 – 0915 79 80 85 – 0986 658 698 – 0934 214 579 
  • Email: sinhhocducbinh@gmail.com.

⫸ Xem thêm: Men vi sinh ủ thức ăn chăn nuôi – Bổ sung dưỡng chất, tăng đề kháng

Chia sẻ

Có thể bạn quan tâm

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *